Nếu bạn thấy hối tiếc vì phạm sai lầm, hãy nhớ đến Yahoo: Gã khổng lồ "sai đều" suốt hàng chục năm, từ tập đoàn trăm tỉ đô trở thành cái bóng của chính mình

thế cuộc là một chuỗi những tuyển lựa, dù khó khăn hay dễ dàng thì bạn cũng phải đưa ra quyết định. Mà đã là tuyển lựa thì sẽ có đúng có sai, vì nếu đúng hết thì bảo đảm là ai cũng giàu rồi, phải không?

Nhưng nếu suy nghĩ như vậy vẫn không giúp bạn bớt hối vì một tuyển lựa sai trái mình đã từng đưa ra, thì hãy nhớ đến Yahoo. Năm 2016, Yahoo phải bán lại mảng Internet chủ chốt cho Verizon với giá 4,83 tỉ USD. Một con số nghe thì rất lớn, nhưng thực ra lại là hậu quả của một chuỗi những lựa chọn sai trái mà "gã khổng lồ" từng đứng đầu thị trường đưa ra suốt 20 năm qua.

dịp đến rồi đi

Chuyện bắt nguồn từ năm 1998, với 2 nhân vật là Larry Page và Sergei Brin. Cả hai là những cái tên chẳng ai biết đến với giới công nghệ. Họ đề đạt với AltaVista - công cụ kiêng rất thành công ở thời khắc đó - về một thương vụ bán lại startup do chính họ sáng lập với giá 1 triệu USD, để có tiền tiếp việc học tại ĐH Stanford.

AltaVista cảm thấy số tiền ấy quá cao và quyết định bỏ qua lời đề nghị này. Nhưng điều họ không ngờ là công ty mà Page và Brin chào hàng là hệ thống thuật toán PageRank - thứ sớm được cấp bằng sáng chế sau đó và trở thành giá trị chủ chốt của Google hiện nay!

AltaVista chối từ Page và Brin, và họ chỉ mất 3 năm để cảm thấy hối vì Google nổi lên chóng vánh chiếm thị phần, đẩy bật AltaVista ra khỏi thị trường và rơi vào cảnh bị Yahoo mua lại vào năm 2003. Đến năm 2013, Yahoo cũng buộc phải tiến hành khai tử AltaVista, kết thúc sự tồn tại của một huyền thoại Internet năm nào.Nhưng vậy Yahoo sai lầm ở đâu? Có đấy, vì trước khi mua AltaVista, Yahoo cũng có dịp mua lại Google. Năm 2002, CEO Terry Semel tiếp cận Google để thương thảo với mức giá chào 3 tỉ đô. Google nói không và đòi 5 tỉ, Yahoo thấy quá đắt nên từ chối. Và giờ Google có giá trị vốn hóa là.... hơn 1 ngàn tỉ đô.

Pha "chốt deal" đi vào lòng đất

Tình hình kinh dinh của Yahoo u ám dần qua thời kì. Năm 2008, Microsoft tiếp cận, đề nghị mua lại quờ quạng công ty với mức giá 44,6 tỉ đô - tương đương 31 đô trên cổ phần. Mức giá đó cao hơn so với giá niêm yết của Yahoo tới 62% chỉ 1 ngày trước đó. Microsoft khi đó cho rằng sự phối hợp với Yahoo có thể giúp cả hai thống trị thị trường quảng cáo trực tuyến, tạo ra một công ty hiệu quả hơn và mang về ít nhất 1 tỉ đô doanh thu mỗi năm.

Nhưng Yahoo nói không! Thế là 8 năm sau, họ phải bán mình cho Verizon, với giá thấp hơn 10 lần!

Dẫu sao thì nói đi cũng phải nhìn lại. Ai biết được rằng phải Yahoo đích thực mua lại Google, có thể giờ đây giá trị của nó đã lên tới hàng trăm, hàng ngàn tỉ đô, hay chúng ta sẽ không có một Google tối ưu như hiện giờ để dùng. Nhìn chung thì chẳng ai biết trước được điều gì, đúng không?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Điện thoại Samsung bốc cháy khiến máy bay phải sơ tán

Điểm mặt 6 khung giờ vàng siêu ưu đãi không thể bỏ qua trong ngày hội không tiền mặt ShopeePay Day tháng 9

Việt Nam đứng ở đâu trong chuỗi cung ứng Apple toàn cầu?