Chưa tốt nghiệp đại học và chẳng viết nổi một dòng code, bí kíp nào đã giúp Steve Jobs tạo nên đế chế công nghệ Apple hàng nghìn tỷ USD?

Nhà sáng lập Steve Jobs của Apple được coi là một trong những người thành công nhất lịch sử kinh dinh khi biến một công ty gần phá sản trở thành hãng có lợi nhuận nhất nhì thế giới. Điều oái oăm là Steve Jobs không hề giỏi trong thi cũng như mảng kỹ thuật.

Trên thực tiễn, bản thân Steve Jobs không phải kỹ sư máy tính, không thể viết nổi một dòng code hay thậm chí là có bằng MBA. ngang trái hơn, ông còn chẳng có bằng đại học và theo nhiều viên chức, trình độ quản lý của ông dở tệ. Nếu Apple vận hành theo kiểu hành chính nhà nước hoặc quản lý cứng nhắc, vững chắc sẽ chẳng có chỗ đứng cho Steve Jobs.

Vậy điều gì khiến người sáng lập Apple này trở thành vĩ đại? Câu đáp đơn giản là anh tài marketing. Vậy bí quyết của Steve Jobs trong marketing là gì?

Nguồn ảnh: Tier10

Tìm những người bạn giỏi hơn mình

Bản thân Steve Jobs đã là một người hào kiệt, nhưng điều khiến ông thành công oắt con là khả năng chừng, kết giao với những người giỏi hơn mình. Một trong những người bạn, người thầy trước hết của Steve là ông Regis McKenna, một huyền thoại marketing của Thung lũng Silicon. Chính McKenna đã tìm đến Mike Markkula để đưa ông vào Apple khi hãng còn là một doanh nghiệp nhỏ có hội sở trong một chiếc gara ô tô. Bản thân Markkula đã tạo ra xương sống marketing cho Apple và hãng vẫn còn sử dụng suốt 42 năm đến tận hiện tại.

Sau đó, Steve còn kết duyên với chuyên gia quảng cáo Lee Clow, người đã tạo nên chiến dịch marketing "Think Defferent" nổi danh vào năm 1984.

Bài học ở đây là dù bạn giỏi đến thế nào, có nhiều tiềm lực ra sao thì vẫn nên học cách mở rộng quan hệ, lắng nghe những người giỏi hơn bạn và luôn ngần những chuyên gia biết nhiều hơn bạn để học hỏi.

Sản phẩm phải thực sự tốt

Ông Guy Kawasaki, người từng làm dưới quyền Steve ở Apple cho biết nhà sáng lập này khác với những hào kiệt marketing khác ở chỗ trước tiên phải làm ra một sản phẩm tốt thật sự. hiện thời nhiều chuyên gia marketing cho rằng bất kỳ sản phẩm hay dở thế nào thì chuyên viên marketing vẫn phải quảng cáo được cho nó, nhưng Steve lại khác. Ông luôn muốn kiểm soát chặt chẽ từ khâu chất lượng sản phẩm cho đến marketing chứ không đơn giản là "nhận bất cứ thứ rác rến nào và tô son trát phấn lên cho nó".

Nguồn ảnh: Wikipedia

Giá trị cốt lõi

Khi Apple được thành lập vào năm 1977, Steve Jobs và Markkula đã liệt kê ra 3 giá trị chủ chốt của công ty:

1. Apple luôn đồng hành cùng khách hàng

2. Apple chỉ tập hợp làm thật tốt một số mảng chứ không lan man

3. Apple sẽ chuyển hóa tất thảy giá trị chủ chốt của mình như sự đơn giản, chất lượng cao…vào mọi hoạt động, không chỉ riêng trong việc sản xuất sản phẩm mà còn trong mảng đóng gói, trưng bày hay thậm chí là phong cách truyền thông.

Bản thân Steve Jobs trở nên vĩ đại vì ông đã kiên trì áp dụng những giá trị cốt lõi bất biến vào mọi mặt của Apple. Bạn nghĩ điều đó đơn giản ư? Hãy nhìn vào website công ty bạn xem, liệu các phần có thống nhất như được làm từ 1 giá trị chủ chốt bất biến hay nó là sự cắt ghép của nhiều thứ khác nhau. Bạn có thấy website của mình trông như do 1 người tạo nên hay nó là sự tổng hòa của nhiều phong cách khác nhau để rồi gộp lại thành 1 thứ hỗn độn.

Kể cả khi website của bạn thiết kế đồng nhất, liệu nó có hạp với phong cách truyền thông, họp báo của doanh nghiệp không? Thế còn bao bì, cách trưng bày sản phẩm lẫn cách giao hàng? Liệu quờ quạng mọi thứ có thống nhất theo giá trị chủ chốt ban đầu của doanh nghiệp không hay nó chỉ tuân theo nửa vời.

Dám "đốt" tiền

Steve là một người đàn ông biết cách diễn tả trước đám đông và dám tiêu tiền vào những thứ ông cho là hợp lý. Một tỉ dụ tiêu biểu là quảng cáo năm 1984 cho sản phẩm máy tính Macintosh. Như thường lệ, Steve Jobs muốn lăng xê lớn cho sản phẩm này. Ông thuê đạo diễn Ridley Scott nức tiếng thời đó với giá 900.000 USD để làm một đoạn lăng xê 60 giây, sau đó tốn thêm 800.000 USD để có thể chạy truyền bá đoạn

Quyết định táo bạo này của Steve đầy rủi ro khi mọi người vẫn chưa rõ liệu Macintosh có bán được hàng hay không. Thậm chí, ban điều hành của Apple chẳng hề thích lăng xê này tý nào và họ đã dự định không làm chúng, nhưng Steve đã chưng vơ, bằng lòng chơi lớn và có được hồi báo. tên tuổi của Apple trở nên tốt hơn, được nhiều người biết hơn và giá trị hình ảnh của Apple còn đáng giá hơn doanh thu mà Macintosh đem lại.

Sản phẩm cần câu chuyện

Trong sự kiện quảng cáo năm 1984, Apple đã quảng bá chương trình như một sự kiện marketing mà ý tưởng và sự độc đáo của nó khiến nhiều người nhớ tới như một trải nghiệm khó quên. Sau chiến dịch năm 1984, Steve đấu những bước đi hao hao khi tốn 2,5 triệu USD cho toàn bộ 40 trang quảng cáo trên tờ Newsweek. Sau đó là các chiến dịch "Think Different" hay "I’m a Mac".

Điểm chung của mọi bước đi trên là tạo sự trải nghiệm cho khách hàng, tạo nên những câu chuyện quyến rũ mà những nhân tình mến Apple phải xếp hàng dài chờ mua sản phẩm như chờ mua vé xem những ca sĩ nổi danh biểu diễn.

Cựu giám đốc Jean Louis Gassee của Apple cho biết Steve hiểu được tầm quan yếu của việc tạo nên những câu chuyện trong các chiến dịch marketing và liên tiếp dùng chúng.

"Mọi người muốn những câu chuyện hích. Đó là lý do vì sao ngày nay có rất nhiều chỉ trích hướng đến Apple và CEO đương nhiệm Tim Cook bởi họ chẳng có câu chuyện ham thích nào cả", ông Gassee nói.

*Nguồn: Business2Community



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Điện thoại Samsung bốc cháy khiến máy bay phải sơ tán

Điểm mặt 6 khung giờ vàng siêu ưu đãi không thể bỏ qua trong ngày hội không tiền mặt ShopeePay Day tháng 9

Việt Nam đứng ở đâu trong chuỗi cung ứng Apple toàn cầu?