Bất chấp tính năng chặn theo dõi trên iOS, Facebook vừa đạt doanh thu quảng cáo cao kỷ lục, tăng 50% cùng kỳ năm ngoái

Bất chấp những lời cảnh báo về thảm họa sắp đến do tính năng quyền riêng tư mới trên iOS được Apple giới thiệu từ tháng Tư vừa qua, doanh thu lăng xê của Facebook lại vừa đạt mức cao kỷ lục mới.

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh này cho biết doanh thu lăng xê đem lại 28,6 tỷ USD trong quý hai năm 2021, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu lăng xê chiếm gần như quờ quạng nguồn thu của công ty với tổng doanh thu cả quý đạt 29,1 tỷ USD.

Lợi nhuận của Facebook cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái khi đạt 10,4 tỷ USD, trong khi quý hai năm ngoái, con số này chỉ là 5,2 tỷ USD.

Cho dù vậy, công ty vẫn khuyến cáo các nhà đầu tư về quãng thời kì khó khăn trong những tháng tới đây. CFO Facebook, David Wehner cho biết các tính năng quyền riêng tư mới trên iOS chính là ngọn ngành cho những khó khăn này.

"Chúng tôi vẫn cho rằng các trở ngại cho quảng cáo hướng đích đang càng ngày càng tăng trong năm 2021, đến từ cả các cơ quan quản lý và các thay đổi trên những nền tảng, đặc biệt là các bản cập nhật gần đây của iOS, sẽ tạo ra các tác động lớn hơn đến kết quả quý 3 so với quý hai." Ông Wehner cho biết.

Trong tháng Tư vừa qua, Apple đã bắt đầu triển khai bản cập nhật mới cho iOS với tính năng được thiết kế để hạn chế lăng xê hướng mục tiêu bằng cách giới hạn việc vận dụng truy cập mã số định danh quảng cáo IDFA của thiết bị. Được gọi là App Tracking Transparency, tính năng này đòi hỏi các nhà phát triển phải xin phép người dùng trước khi dùng IDFA để theo dõi hoạt động của họ trên các vận dụng và web.

Tính năng mới về quyền riêng tây buộc các áp dụng phải xin phép người dùng trước khi theo dõi lăng xê

Các khảo sát cho thấy phần lớn người dùng sẽ chặn khả năng theo dõi lăng xê của các áp dụng này khi tùy chọn này hiện ra, làm các công ty quảng cáo khó khăn hơn trong việc xác định đúng mục tiêu cần lăng xê. Bên cạnh đó, Apple cũng cung cấp các công cụ đo lường lăng xê khác có tên SKAdNetwork và Privacy Click Measurement để thay thế cho IDFA – dù hiệu quả không cao bằng.

Facebook đã tích cực chỉ trích động thái này của Apple với tuyên bố cho rằng các thay đổi về quyền riêng tây này sẽ là đòn giáng nặng vào kết quả kinh dinh của các công ty quảng cáo và các doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc vào doanh số lăng xê. Trước đó CEO Mark Zuckerberg còn dự báo tính năng này sẽ tác động bị động đến kết quả kinh dinh của Facebook ngay trong quý này.

Tham khảo Apple Insider



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Điện thoại Samsung bốc cháy khiến máy bay phải sơ tán

Điểm mặt 6 khung giờ vàng siêu ưu đãi không thể bỏ qua trong ngày hội không tiền mặt ShopeePay Day tháng 9

Việt Nam đứng ở đâu trong chuỗi cung ứng Apple toàn cầu?